PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG Ở NHẬT BẢN


PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG Ở NHẬT BẢN


Tàu Shinkansen an toàn và chính xác


Tàu Shinkansen khởi chạy lần đầu vào ngày 1 tháng 10 năm 1964 với tuyến Tokaido nối giữa ga Tokyo và ga Shin-Osaka. Sau đó, số tuyến được tăng dần lên, đến năm 2016 với việc Hokkaido Shinkansen được đưa vào hoạt động đã nâng tổng số tuyến lên con số 9. Bất cứ mẫu tàu Shinkansen nào cũng đều có thiết kế rất thông minh, mang lại hiệu quả khí động học cao. Thiết kế đó không chỉ đơn thuần là vẻ bên ngoài, mà nó còn có thể hạn chế tiếng động đồng thời chịu được tốc độ cao. Để có thể đạt được vận tốc trên 200km/h (tính đến năm 2016, mẫu E5/E6 tuyến Tohoku đã đạt được vận tốc 320km/h), yêu cầu thân tàu phải được thiết kế chịu lực cản không khí ít nhất có thể.


Năm 2014, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đã trao cho tuyến Tokaido Shinkansen giải thưởng "Đường sắt Nhật Bản lần thứ 13". Shinkansen luôn khởi hành theo lịch trình và cập bến chính xác theo giờ đã định. Sự chính xác này được tính bằng đơn vị giây. Cũng có lúc tàu bị muộn hoặc phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão hoặc động đất, điều đó có nghĩa là, song hành cùng với tốc độ và sự chính xác, sự an toàn cũng luôn được chú trọng hàng đầu.

 


Máy bay thuận tiện cho việc di chuyển đường dài


Tuy Nhật Bản là một quần đảo nhỏ nhưng khoảng cách từ thành phố Sapporo ở Hokkaido đến thành phố Naha ở Okinawa là khoảng 2.243,8km. Vì vậy, đối với những người không có nhiều thời gian thì việc nên di chuyển bằng máy baylà lựa chọn ưu tiên. Giá vé máy bay thường đắt hơn giá vé đường sắt tuy nhiên có thể được giảm giá khi đặt vé sớm hoặc các chuyến bay giá rẻ. Ví dụ, khi đi từ Tokyo đến Kanazawa, xem xét chi phí vận chuyển, thì rất khó để quyết định sử dụng Shinkansen hay máy bay. Tàu Shinkansen có ưu điểm là bạn có thể lên tàu ngay tại chỗ mà không cần đặt chỗ trước, tuy nhiên cũng có nhược điểm là không đảm bảo được chỗ ngồi trừ khi đặt chỗ trước. Trong trường hợp đi máy bay, việc đến điểm đến trong thời gian ngắn là một lợi thế, tuy nhiên nếu sân bay ở xa khu đô thị hoặc các điểm du lịch thì sẽ lâu hơn dự kiến vì sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến được điểm đến bằng tàu điện hoặc xe buýt. Sẽ rất hữu ích nếu bạn kiểm tra cẩn thận tuyến đường đến điểm đến của bạn và so sánh các mức giá vé khác nhau.

 


Tượng đài ở lối vào sân bay Tancho Kushiro (Hokkaido)               

       

Sếu đầu đỏ sống ở đầm lầy Kushiro


 
Có gần 100 sân bay nội địa trên toàn quốc và bạn có thể bay thẳng từ Tokyo đến các sân bay ở hầu hết các tỉnh ngoài vùng Kanto. Một số sân bay ở mỗi khu vực có biệt hiệu đại diện cho đặc điểm của khu vực, vì vậy thật thú vị khi nhìn vào tên của các sân bay và nghĩ xem chúng biểu tượng cho thành phố nào.


Mạng lưới tàu điện ngầm phát triển trong các đô thị 


Khi di chuyển trong thành phố, tàu điện ngầm là tiện lợi nhất. Nó chạy đúng giờ bất kể tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, do không thải ra khí thải nên có thể nói đây là phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường. Ngoài Tokyo, các tàu điện ngầm của Nhật Bản được đặt tại thành phố Sapporo, Hokkaido; thành phố Sendai, tỉnh Miyagi; thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa; thành phố Nagoya, tỉnh Aichi; thành phố Kyoto, tỉnh Kyoto; thành phố Osaka, tỉnh Osaka; thành phố Kobe, tỉnh Hyogo; và thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka, đã trở thành một phương tiện giao thông quan trọng. Tất cả những thành phố này đều là những thành phố do chính phủ chỉ định. Có thể nói sự phát triển của mạng lưới tàu điện ngầm có liên quan mật thiết đến mức độ tập trung dân cư đô thị.


Tàu điện ngầm lớn nhất trong số này là tàu điện ngầm do Tokyo Metro điều hành, có 179 ga trên tất cả chín tuyến. Có rất nhiều tàu điện ngầm chạy khắp nơi trên thế giới, nhưng Tokyo Metro đứng đầu số lượng người vận chuyển trên mỗi km, và số lượng người vận chuyển hàng năm cũng đứng thứ ba.


Giống như Shinkansen, JR (Đường sắt Nhật Bản) và đường sắt tư nhân cũng như tàu điện ngầm hoạt động rất chính xác trừ khi bị ảnh hưởng bởi tai nạn hoặc thời tiết xấu. Ở khu vực thành thị, các chuyến xuất phát chỉ cách nhau vài phút, nhưng ngay cả khi đến chậm 2 phút, một thông báo sẽ được phát ra: "Xe sẽ bị chậm 2 phút. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý khách vì sự bất tiện này."


Nếu bạn đến Nhật Bản và có cơ hội, bạn hãy thử đi tàu một lần vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối. Những người đi trên chuyến tàu đông đúc sẽ ngạc nhiên về độ yên tĩnh của toa, người thì nghe nhạc bằng tai nghe, người thì nhìn vào màn hình thiết bị di động, người ngồi chợp mắt… Tôi nghĩ đó là một cảnh đậm chất Nhật Bản.