ITADAKIMASU! ẨM THỰC NHẬT BẢN CÓ GÌ HẤP DẪN!


ITADAKIMASU! ẨM THỰC NHẬT BẢN CÓ GÌ HẤP DẪN!


Tỷ lệ tự cung cấp và xuất nhập khẩu lương thực của Nhật Bản

 

Người ta cho rằng cần thiết khoảng 1.500 kcal mỗi ngày để con người sống tốt. Tuy nhiên, trên cơ sở calo,  nước Nhật chỉ có thể tự cung tự cấp 39%. Các nước như Canada, Úc, Pháp và Hoa Kỳ có tỷ lệ tự cung tự cấp từ 100% trở lên và có thể xuất khẩu các nguồn calo dư thừa, trong khi đó Nhật Bản, nếu không nhập khẩu được thực phẩm thì sẽ không đủ lượng calo cần thiết để tự cung tự cấp.


Tỷ lệ tự cung tự cấp lương thực (tính theo calo) của Nhật Bản, là 73% vào năm 1965, đã giảm xuống 39% vào năm 2015, 50 năm sau đó. Tại sao lại giảm một cách đáng kể như vậy?


Nguyên nhân có thể là do sự thay đổi trong thói quen ăn uống của người Nhật. Vào thời điểm năm 1965 (năm Showa 40), người ta ăn nhiều cá và rau củ, và gạo là lương thực chính. Sau đó, vào năm 1970, nhà hàng gia đình đầu tiên ở Nhật Bản ra đời. Bánh mì và mì spaghetti đang dần được sử dụng như những thực phẩm chính ở nhà, và quá trình phương Tây hóa đang tiến triển nhanh chóng. Sản lượng gạo, vốn là lương thực chính của Nhật Bản cho đến thời điểm đó, đã giảm xuống, và thịt, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm dự trữ như trứng, dầu mỡ đã trở thành một phần chính trong chế độ ăn hàng ngày của người Nhật.

 

Truyền bá văn hóa Washoku (Ẩm thực Nhật Bản)


Gạo chất lượng cao của Nhật Bản đã trở nên phổ biến ở nước ngoài. Các hương vị độc đáo của Nhật Bản như rượu sake và matcha đang lan rộng khắp thế giới theo con đường xuất khẩu, và các loại gia vị như nước tương và miso cũng được sử dụng trong ẩm thực Pháp. Có một từ là "dashi" được truyền tải nguyên bằng tiếng Nhật. Nền tảng của điều này có lẽ là chiều sâu của món ăn Nhật Bản và ý thức về sức khỏe của thế giới.

 

 

Và vào năm 2013, "Washoku" (ẩm thực truyền thống Nhật Bản) đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Trong tương lai, sẽ có nhiều chủ đề khác nhau để phổ biến hơn nữa món ăn Nhật Bản ra nước ngoài. Hy vọng rằng văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản sẽ lan rộng ra thế giới, và một hệ thống sẽ được tạo ra trong đó những món ăn truyền thống tuyệt vời từ khắp Nhật Bản trở thành hương vị của thế giới.


Đất nước Nhật Bản trải dài từ bắc chí nam, bốn mùa rõ rệt, thiên nhiên đa dạng phong phú, văn hóa ẩm thực sinh ra từ đó cũng được nuôi dưỡng để gắn bó với điều này. "Phong tục" về "thức ăn" dựa trên tính khí "tôn trọng thiên nhiên" của người Nhật này đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO với tiêu đề "Washoku: Văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật Bản".


Bốn đặc trưng của "Washoku"


(1)Trân trọng hương vị thuần túy của nguồn nguyên liệu đa dạng và tươi ngon


Lãnh thổ của Nhật Bản trải dài từ bắc xuống nam, biển, núi, làng mạc và thiên nhiên biểu đạt trải dài, vì vậy các thành phần khác nhau có nguồn gốc từ vùng miền được sử dụng ở mỗi vùng. Ngoài ra, các kỹ thuật nấu ăn và dụng cụ sử dụng tốt nhất hương vị của các nguyên liệu đã được phát triển.


  (2) Có sự cân bằng dinh dưỡng, hỗ trợ lối ăn uống lành mạnh


Phong cách ăn kiêng Nhật Bản dựa trên “Ichiju Sansai” * 1 được cho là sự cân bằng dinh dưỡng lý tưởng. Ngoài ra, bằng cách tận dụng tốt "umami", chúng tôi đã nhận ra một chế độ ăn ít dầu mỡ động vật, rất hữu ích cho tuổi thọ của người Nhật và phòng chống béo phì.


  (3) Thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và sự luân chuyển bốn mùa


Một trong những đặc điểm của Washoku là thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và sự chuyển mình của bốn mùa tại địa điểm ăn uống. Bạn có thể tận hưởng cảm giác của mùa bằng cách trang trí các món ăn với hoa và lá theo mùa, và sử dụng đồ nội thất và phù hợp với mùa.


  (4) Có sự gắn kết mật thiết với những sự kiện trong năm


Văn hóa ẩm thực Nhật Bản đã được nuôi dưỡng trong mối liên hệ chặt chẽ với các sự kiện hàng năm. Bằng cách chia sẻ "thức ăn" là sự ban tặng của thiên nhiên và chia sẻ thời gian ăn uống, chúng tôi đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa gia đình và cộng đồng.


Trạm dừng chân ven đường


Nếu bạn thấy khát trong khi lái xe, hãy dừng lại ở "Trạm ven đường". Hãy nghỉ ngơi tại quán cà phê ở đó và xem qua góc bán hàng trực tiếp nông sản. Sau đó, bạn có thể mua đồ ăn và quà lưu niệm độc đáo của khu vực.


"Trạm ven đường" là cơ sở được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cấp phép, là nơi có ba chức năng là "trạm dừng chân", "cung cấp thông tin" và "hợp tác khu vực", và được xây dựng tại hơn 1.000 địa điểm trên toàn quốc. Nó giới thiệu thông tin du lịch địa phương và các sản phẩm đặc biệt, và có một số sản phẩm chỉ có thể ăn ở đó mà không thể kiếm được ở nơi khác. Do đó, lượng khách ghé vào các ga ven đường này, không chỉ để nghỉ ngơi một chút mà còn để ăn uống, mua sắm ngày càng tăng.


Góc sản xuất trực tiếp (giao trực tiếp từ khu vực sản xuất) nơi người sản xuất mang đến và bán rau quả đã thu hoạch vào ngày đó cũng rất phổ biến. Nó đã trở thành một nơi không thể thiếu của những người làm nông nghiệp và đánh bắt cá như một nơi mà họ có thể bán hàng trực tiếp. Nói cách khác, trạm dừng ven đường cũng đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất địa phương phục vụ tiêu dùng tại chỗ. Các trạm ven đường có thể tiếp tục tăng lên như một nơi để hồi sinh các ngành công nghiệp địa phương.

 

Nhà ga ven đường, Trường Tiểu học Yasuda, nơi tái sử dụng một trường tiểu học bị bỏ hoang.

Các sản phẩm sản xuất tại địa phương được bày bán tại nhà ga ven đường 

 

Nước uống ở Nhật 


Nước máy ở Nhật Bản được cho là an toàn và ngon. Điều này có lẽ là do Nhật Bản có nhiều núi và ở khắp nơi có nguồn nước mà nước sạch chảy ra. Trong số đó, Bộ Môi trường đã chọn "100 vùng nước tinh khiết và nổi tiếng" vào năm Showa 60 (năm 1985), và "100 vùng nước tinh tế và nổi tiếng dưới thời Heisei" vào năm Heisei 20 (năm 2008), có 200 "vùng nước ngon và nổi tiếng" đã được chọn ra. Bảng xếp hạng này không chỉ dựa trên độ ngon của nước mà còn xem xét cả sự tuyệt vời của môi trường, đã làm dấy lên ý thức “hãy chăm sóc nguồn nước thật tốt” của người Nhật.


Để đáp ứng sự thay đổi trong nhận thức này, nước trong chai PET đã có mặt trên thị trường Nhật Bản từ những năm 1980. Gần đây, số lượng các sản phẩm đặc biệt là bao bì thân thiện với môi trường và các khu vực lấy mẫu nước ngày càng tăng. Thời đại “lấy nước miễn phí” đã chuyển sang thời đại “mua nước ngon” và “quý cánh rừng tạo ra nước ngon”.

Nhiều loại nước đóng chai có mặt trên thị trường